รีวิวหนัง Moana โมอาน่า

เรื่องย่อ : ว่าด้วยเรื่องราวการผจญภัยเมื่อสามพันปีก่อน ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ของโอเชียเนีย ของโมอานา นักเดินเรือทางทะเลวัย 16 ปี ที่เดินทางไปยังเกาะต่างๆ เพื่อตามหาเกาะที่สาบสูญในตำนาน บรรลุความฝันของพ่อร่วมกับเมาอิ ครึ่งเทพ พร้อมทั้งเสบียง อ้อ! เพื่อนตัวน้อยของพวกเขาอย่างเจ๊ไก่ในระหว่างการเดินทาง พวกเขาทั้งหมดต้องฟันฝ่าอันตรายท่ามกลางเกาะน้อยใหญ่ที่ล้วนแต่แฝงไปด้วยความลึกลับ ขณะเผชิญหน้ากับสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลลึก

 

Review: ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าภาพยนตร์เรื่อง Moana โมอาน่า ตำนานผจญภัยหมู่เกาะทะเลใต้ กลายเป็นหน้าตาของการ์ตูน Disney ได้ง่ายๆ แม้จะไม่ดังไปทั่วประเทศเท่า Frozen แต่ก็ยังรักษามาตรฐานงานได้ดีแต่เฉพาะเนื้อหาของเรื่องก็ดูห่างไกล และตัวละครหลักอาจไม่ใช่ตัวละครที่ เด็ก ๆ คุณมีความรักมากแค่ไหน? แต่ถ้าจะบอกว่าออกมาแย่ เราไม่ขอพูดเพราะ Moana โมอาน่าผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้ ให้ข้อคิดหลายอย่างว่าเราควรออกเดินทางตามหาความฝัน ฟันฝ่าอุปสรรค แม้จะยากเย็นเพียงใด ยอมรับในตัวตน รู้จักเสียสละ กล้าเปิดใจรับผู้อื่น เพราะบางทีคนที่ดูดุดัน แข็งกร้าว ครั้งหนึ่งเขาอาจเคยเป็นคนดีมากมาก่อน มีเพียงความโหดร้ายของชีวิตนั้นเท่านั้นที่เข้ามาบีบคั้น และทำให้เขากลายเป็นคนเลว แต่สุดท้าย เมื่อเจอคนดีๆ อีกครั้ง นั่นจะทำให้เขาเปิดใจยอมเสี่ยงเพื่อเป็นคนดีอย่างที่เคยเป็น

 

เทคนิคพิเศษที่ทำด้วย Computer Graphic ก็ทำได้ค่อนข้างเนียน แต่หลังจากดูหนังเรื่อง Moana โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้ ทำให้ฉันนึกถึงการ์ตูนเรื่องอื่นๆ อย่าง Stacked up เช่น เดจาวู, Lilo and Stitich, Pocahontas, Finding Nemo และ Finding Dori นี่อาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่โดดเด่นเท่าที่ควร เพราะบางฉากมันก็เหมือนกับภาพต้นฉบับ ของการ์ตูนที่ออกสู่ตลาดแล้ว อย่างไรก็ตาม Moana Movie ก็สร้างความประทับใจให้เราไม่น้อย จนไม่ยอมลุกไปเข้าห้องน้ำแม้อากาศจะเย็น และหนังยาวเกือบ 2 ชม.

 

เรื่องย่อ : โมอาน่า โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้ เป็นหนังการ์ตูนที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย ไม่มีฉากใดที่ดูรุนแรง การดำเนินเรื่องกราฟสนุกทำได้ดี ตอนจบเราไม่รีบตัดตอนจนเสียบรรยากาศ เหมาะเป็นหนังดูในช่วงวันหยุดยาวกับครอบครัวในช่วงอากาศเย็นๆ แบบนี้ เพราะจะทำให้สัมพันธ์รักของคุณอบอุ่นขึ้นอย่างแน่นอน และหนังยังมีข้อคิดสอดแทรกโดยไม่ยัดเยียดเนื้อหาตลอดทั้งเรื่องอีกด้วย